วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ศึกมวย 9 ทัพ 9 เวที ชิงแชมป์โลก

มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จัดศึกมวย 9 ทัพ 9 เวที ชิงแชมป์โลกครั้งประวัติศาสตร์สร้างความภาคภูมิใจในศิลปะประจำชาติ สืบสานศิลปะแม่ไม้มวยไทยสู่สากล
                นายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า จังหวัดราชบุรี คือ ดินแดนประวัติศาสตร์แห่งสมรภูมิรบระหว่าไทยกับพม่า เมื่อครั้งอดีต ชายไทยชาตรีต้องเตรียมการสู้รบเพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย และมีศาสตร์ของการต่อสู้ป้องกันตัวที่เรียกขนานกันว่า มวยไทยที่เป็นกระบวนยุทธ์สำคัญของการกอบกู้ชาติไทย เฉกเช่นศึกสงครามเก้าทัพครั้งนั้น วิวัฒนาการมวยไทยจากอดีตถึงปัจจุบัน มีความเชื่อมโยงกับประวิติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยจนนำไปสู่กีฬาระดับสากล และการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย จนเป็นที่รู้จักเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
                มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงในฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรีมีบทบาทในการบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมแก่สังคมและท้องถิ่น และยังเป็นสถาบันการศึกษาที่เป็ดการสอนสาขาวิชามวยไทยศึกษา ทั้งระดับบัณฑิตศึกษาทางมหาวิทยาลัยฯ และคณะกรรมการจัดงานได้พิจารณาเห็นคุณค่าของประวิติศาสตร์ และศิลปะมวยไทยที่มีรากฐานมาจากวิถีชีวิตชุมชน จึงกำหนดจัดโครงการ มหกรรมศึกมวย 9 ทัพ 9 เวที ขึ้น เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในศิลปะประจำชาติของไทย และเผยแพร่ภูมิปัญญาศิลปะมวยไทยไปสู่สากล
                ผศ.ดร.ชาญชัย ยมดิษฐ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง เปิดเผยว่า การจัดมหกรรมศึกมวย 9 ทัพ 9 เวทีนั้น มหาวิทยาลัยซึ่งมีจุดเด่นเรื่องของวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย เพื่อเป็นการเชิดชูความเป็นเอกลักษณ์ และเผยแพร่ความรู้เขิงประวิติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้าด้วยกัน โดยผ่านสื่อเรื่องของมวยไทย ประกอบกับคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยฯ ที่มีคุณวลัยรัตน์ ทรัพย์คิรี เป็นประธานได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริมมวยไทย จึงได้จัดมหกรรมศึกมวย 9 ทัพ 9 เวที พร้อมเปิดศูนย์การเรียนรู้ในเมืองราชบุรี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง  ในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2554 ณ ศูนย์การเรียนรู้ในเมือง ริมถนนบายพาส ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยได้รับเกียรติจาก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานจัดงานนายมานิต นพอมรบดี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นรองประธานจัดงานครั้งนี้
                ผศ.ดร.ราญชัย ยมดิษฐ์ยังกล่าวอีก มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรีถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นแห่งเดียวของโลก ที่มีการเปิดสอนหลักสูตร สาขาวิชามวยไทยศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท  และปริญญาเอก ที่มีนักศึกษาจบดร.มวยไทยคนแรกของโลกแล้วงานมหกรรมศึกมวย 9 ทัพ 9 เวทีครั้งนี้ นอกจากเป็นการเผยแพร่และอนุรักษ์ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้แระชาชนทั่วไปได้เกิดความภาคภูมิใจในศิลปะของชาติ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยด้วย ซึ่งมวยไทยในอดีตเป็นส่วนหนึ่งการกอบกู้ชาติมาแล้ว ตาการกอบกู้เอกลักษณ์วัฒนธรรมของชาติด้วยมวยไทย คือยุทธศาสตร์สำคัญในการกอบกู้ชาติยุคปัจจุบัน ที่จะก้าวไปสู่การส่งเสริมภูมิปัญญาตะวันออกบนพื้นที่ตะวันตก
                มวยไทย เป็นองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาไทยและวัฒนธรรมที่สำคัญของคนไทย รวมถึงยังใช้มวยไทยในการพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจและสังคม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลกทำให้ประเทศไทยสามารถเป็นผู้นำด้านมวยไทยทั้งในและต่างประเทศ และงานมหกรรมศึกมวย 9 ทัพ 9 เวทีที่ทางมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงจะจัดขึ้น ถือเป็นงานระดับนานาชาติ โดยมีศึกยอดมวยโลก WBC ระหว่างยอดมงคล ซีพีเฟรชมาร์ท แชมป์เปี้ยนโลกเยาวชนรุ่นไลท์ฟลายเวต (108ปอนด์) สภามวยโลกป้องกันตำแหน่งแชมป์กับ ลิออนเนล มาร์ค ด๔รัน ผู้ท้าชิงชาวฟิลิปปินส์ และ คู่มวยไทยชิงแชมป์โลกสถาบัน AITMA ระหว่าง สิงห์พยัคฆ์ ม.ราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง พบกับ ทริสตัน แคนดิส ชาวแคนาดา ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สี พร้อมมวย 9 ทัพ 9 เวที ประกอบด้วย มวยไทยคาดเชือก มวยตับจากมวยกระพรวน มวยไทยไชยา มวยท่าเสา มวยโคราช มวยลพบุรี ทวยไทยนานาชาติ มวยไทยหญิง มวยทะเล ศิลปะไม้มวยไทย และการออกกำลังการคีตะมวยไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น